Ăn gì để tăng trí nhớ trong mùa thi? Rất đơn giản!

0
93

Bí quyết để các sĩ tử tăng trí nhớ trong những ngày thi căng thẳng, chỉ với vài thay đổi nhỏ bằng khẩu phần dinh dưỡng tự nhiên.

Ăn gì để tăng trí nhớ trong mùa thi? Rất đơn giản!
Những ngày thi là những ngày quan trọng nhất

Bạn đã vất vả trong suốt thời gian dài thì càng đến ngày thi, càng phải chú ý. Nhiều trường hợp vắt kiệt sức thức khuya dậy sớm học bài nhưng cận ngày thi lại quên sạch trơn! Luôn nhớ, những ngày thi là những ngày quan trọng nhất.

Để trí óc minh mẫn và nhớ lâu, bí quyết cho những ngày này là: Ngủ đủ giấc, Uống đủ nước, và Ăn đúng chất.

Ngủ đủ giấc

Não sẽ nhớ lại những thông tin trước kia tốt nhất chỉ khi được ngủ đủ giấc.

Ăn gì để tăng trí nhớ trong mùa thi? Rất đơn giản!

Hãy luôn đảm bảo ngủ đủ 6-8 tiếng một ngày. Buổi tối ngủ trước 23h, sáng dậy lúc 5h (là lúc dễ thuộc bài). Giấc ngủ trưa ngắn từ 30-45 phút rất có lợi cho việc ghi nhớ của não trong hơn nửa ngày còn lại.

Nếu bạn thấy mệt và buồn ngủ, đó là tín hiệu thông báo não cần được nghỉ ngơi ngay lập tức. Tốt hơn hết, nên chợp mắt khoảng 30 phút (để khỏi ngủ quên, có thể đặt chuông báo thức hoặc nhờ người thân hay bạn bè gọi dậy).

Uống đủ nước

“70% cơ thể bạn là nước” – Tuy không phải là chất dinh dưỡng nhưng nước giữ nhiều vai trò cực kỳ quan trọng, đặc biệt trong việc:

  • Giải độc cơ thể, hạn chế quá trình oxy hóa và sự phát sinh các chất phóng xạ trong cơ thể.
  • Làm trơn các khớp xương.
  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa, phòng ngừa táo bón và tránh béo phì.
  • Điều hòa thân nhiệt, giúp các phản ứng chuyển hóa diễn ra ổn định.
  • Vận chuyển Oxy và các chất dinh dưỡng đi nuôi tế bào…
Ăn gì để tăng trí nhớ trong mùa thi? Rất đơn giản!
Vai trò cực kỳ quan trọng của nước

Cố gắng uống 2 lít nước mỗi ngày (tương đương với 8 ly nước). Uống đều đặn, đừng để đến khi khát mới uống.

Ăn đúng chất

1Cơm (tinh bột)

Luôn ăn sáng, không được nhịn đói qua bữa vì trễ, và ăn ít lại vào buổi tối. Đồng thời hạn chế các loại đường hấp thu nhanh như nước ngọt, bánh kẹo ngọt, thức uống có đường.

2Các loại đậu

Đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, hạt sen… cung cấp vitamin, chất khoáng và đạm thực vật rất tốt cho các sĩ tử. Nhất là đậu xanh lẫn vỏ, có tác dụng làm dịu thần kinh, giảm stress vô cùng hiệu quả.

3

Không những là nguồn cung cấp đạm mà còn cung cấp các axit béo (hay còn gọi là omega) có lợi cho hệ tim mạch, thần kinh. Bạn nên ăn các loại cá như cá basa, cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá trích và các loại hạt nhiều dầu như hạt bí đỏ, hướng dương, mè.

4Sữa chua

Ăn 1 – 2 hộp sữa chua mỗi ngày để cung cấp thêm lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và bảo vệ đường ruột, hệ miễn dịch.

5Các loại quả màu vàng, đỏ

Như bí đỏ, cà chua, táo, dưa hấu… Ít nhất cũng ăn một quả chuối hoặc một cốc nước cam mỗi ngày để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

6Các loại rau xanh đậm

Có nhiều loại rau màu xanh đậm để bạn lựa chọn theo khẩu vị như rau muống, rau ngót, rau đay, súp lơ xanh, bông cải xanh, bắp cải, cải xoăn, xà lách…